ระวัง! บัตรเครดิตหาย อาจติดแบล็คลิสโดยไม่รู้ตัว

ระวัง! บัตรเครดิตหาย อาจติดแบล็คลิสโดยไม่รู้ตัว
     กรณีต่อไปนี้ อาจจะเกิดกับหลายๆ คนที่มีบัตรเครดิตแล้ว แต่อาจจะไม่ระวัง หรือระมัดระวังแล้ว แต่ก็อย่างว่าครับ มันก็ต้องมีพลาดกันบ้าง อาจจะทำบัตรเครดิตหาย อาจจะเผลอหลงลืมกระเป๋าตังค์ไว้ ซึ่งไม่ต้องบอกนะครับว่าข้างในมีสารพัดเอกสารสำคัญอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน จะอย่างไรก็แล้วแต่ เมื่อเอกสารหาย เราก็ต้องแจ้งแจ้งอายัดบัตร แจ้งความ ....ถูกต้องแล้วครับ เป็นการกระทำที่ถูกต้อง แต่จู่ๆ หลังจากนั้นไม่นาน คุณกลับปรากฏว่าธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตมีใบแจ้งยอดการใช้บัตรเครดิตของคุณเอง อ้าว...ปัญหาเกิดละซิ...ก็บัตรหายไป แล้วเราก็แจ้งอายัดบัตร...แจ้งความเรียบร้อย...แล้วจะถูกใช้ได้อย่างไร...งง  ...
    ติดตามเรื่องเต็มๆ ได้เลยครับ พร้อมกับวิธีแก้ปัญหากรณีบัตรเครดิตหาย อาจจะติดแบล็คลิลต์แบบไม่รู้ หากไม่รูจักรับมืออย่างถูกวิธี...

        ถาม...ผมทำกระเป๋าเงินหายในห้างสรรพสินค้าเมื่อเดือนกันยายน 2555 รีบโทรอายัดบัตรเครดิตและแจ้งความทันที แต่ภายหลังทราบว่าบัตรเครดิตของผมถูกนำไปรูดซื้อสินค้ายอดเงินกว่า 2 หมื่นบาท
 ผมปฏิเสธยอดหนี้และยื่นเรื่องกับบริษัทบัตรเครดิตแล้ว แต่ปัจจุบันบริษัทเครดิตยังโทรทวงเงินจำนวนนี้กับผม   จากการตรวจสอบเครดิตบูโร พบว่ายังมียอดเงินจำนวนนี้ค้างชำระ ผมจะทำอย่างไรดี


       ตอบ....กรณีนี้ในสัญญาบัตรเครดิตระบุชัดเจนว่า กรณีบัตรเครดิตหาย หนี้ที่เกิดก่อนการแจ้งอายัด ผู้ถือบัตรต้องรับผิดชอบ แต่โดยส่วนใหญ่ผู้ถือบัตรจะไม่ได้อ่านข้อความในสัญญาการใช้บัตรเครดิตอย่างละเอียด ทำให้เกิดปัญหาและมีข้อร้องเรียนค่อนข้างมาก การแจ้งความและยื่นเรื่องตรวจสอบกับสถาบันการเงินที่คุณเอกรัตน์ทำถูกต้องแล้ว
 ในส่วนของข้อมูลเครดิต สถาบันการเงินมีการนำส่งข้อมูลมายังเครดิตบูโรว่ามีการค้างชำระยอดเงินจำนวนนี้อยู่ เนื่องจากยังไม่มีข้อยุติในยอดหนี้ก้อนนี้
 แนะนำให้คุณใช้สิทธิขอยื่นตรวจสอบผ่านเครดิตบูโร โดยเตรียมสำเนาบัตรประชาชน ใบแจ้งความ รายงานข้อมูลเครดิตบูโร ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ 0-2643-1250 เพื่อยื่นคำร้อง หลังจากเครดิตบูโรได้รับคำร้องพร้อมหลักฐานทั้งหมด จะสอบถามไปยังสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิตให้ตรวจสอบ หากสถาบันการเงินดังกล่าวยืนยันว่าคุณต้องรับผิดชอบหนี้ก้อนนี้ ซึ่งเป็นข้อโต้แย้งที่หาข้อยุติไม่ได้ในเรื่องหนี้ เครดิตบูโรจะบันทึกข้อโต้แย้งพร้อมหลักฐานทั้งหมดไว้ในระบบ หลังจากนั้นคุณสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ซึ่งมีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธาน ให้วินิจฉัยต่อไป


   แนะนำ...ติดตามอ่านเรื่องเกี่ยวกับ บัตรเครดิต ได้ที่...บัตรเครดิต
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น