ปัญหาเครดิตบูโร ....อนุมัติบัตรเครดิต แต่ไม่อนุมัติบ้าน ทำไม??



ปัญหาเครดิตบูโร ....อนุมัติบัตรเครดิต แต่ไม่อนุมัติบ้าน ทำไม??
   ถาม...เคยมีประวัติค้างชำระค่างวด ประมาณ 4 ปีก่อน ตอนนี้ปิดบัญชีไปหมดแล้ว หลังจากนั้นไม่เคยทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ลองยืนเอกสารทำบัตรเครดิตกับทาง  KTC ปรากฏว่าผ่าน วงเงิน 100,000 บาท ต่อมาอยากได้บ้าน จึงไปทำสัญญากู้ซื้อบ้านกับธนาคาร  UOB แต่ธนาคารไม่อนุมัติ 
   ข้อสงสัยที่ 1 ....ทำบัตรเครดิตผ่าน แต่เพราะเหตุใดสินเชื่อบ้านจึงไม่ผ่าน  สอบถาม จนท.ธนาคาร แจ้งว่า ธนาคารตรวจสอบเจอประวัติชำระไม่ดี 
    ข้อสงสัยที่ 2 ...อยากทราบว่าเพราะสาเหตุที่ทางธนาคารตรวจพบประวัติชำระไม่ดี จึงทำให้สินเชื่อบ้านไม่ผ่าน และประวัติไม่ดีจะหายไปตอนไหน

   ตอบ....
กรณี้เข้าข่ายลักษณะ "ค้างชำระ"  ซึ่งต่อมาได้ไปชำระหนี้ปิดบัญชีแล้ว ดังนั้น เครดิตบูโรก็จะแสดงสถานะล่าสุด "ปิดบัญชี" ตามข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกันประวัติที่เคยค้างชำระก่อนหน้าการปิดบัญชี ก็จะยังคงแสดงในเครดิตบูโรต่อไปอีก 3 ปี ข้อมูลจึงจะถูกลบออกไป (เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด) ส่วนการได้รับอนุมัติบัตรเครดิตจาก KTC  วงเงิน 100,000 บาท แต่เมื่อขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคาร  UOB  กลับไม่ได้รับการอนุมัติ  เรื่องนี้ผมเคยเขียนและแนะนำไปแล้วว่า ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละธนาคาร ทังนี้สถาบันการเงินต่างๆ จะพิจารณาคุณสมบัติของลูกค้าตามเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด เช่น รายได้ อาชีพ อายุงาน ประวัติการออม เครดิตบูโร เป็นต้น เพราะฉะนั้นแล้ว กรณี้นี้ก็ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินแต่ละแห่งว่า...จะเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อมากน้อยเพียงใด....เครดิตบูโรบล็อก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น