เครดิตบูโร สิ่งจำเป็นต้องรู้ก่อนคิดจะกู้เงิน

เครดิตบูโร สิ่งจำเป็นต้องรู้ก่อนคิดจะกู้เงิน


มีอีเมลสอบถามกันมามาก เกี่ยวกับปัญหาเรื่องเครดิต และเครดิตบูโร ว่ามันคืออะไรกันแน่ แต่ที่เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของใครหลายๆ คนก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องติดแบล็คลิสต์ แต่อยากจะขอสินเชื่อ ทำอย่างไรจะให้ผ่าน ผมเคยแนะนำไว้ในบทความเก่าๆ ก็ลองหาอ่านกันดูได้ครับ และสำหรับปัจจุบันนี้ มีการให้บริการเคลียร์แบล็คลิสต์ให้ด้วย แต่ผมเองไม่เคยใช้บริการ ก็ได้แค่เตือนให้ระมัดระวังและรอบคอบ เพราะกลโกงเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร ก็อยากให้พิจารณาให้ดี เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน เอาล่ะครับ เข้าเรื่องเลย......เครดิตบูโร คือ อะไร สำหรับ 
     -เครดิตบูโร หรือ บริษัทข้อมูลเครดิต (Credit Bureau) คือ บริษัทที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเครดิตจากสถาบันการเงินหลายๆแห่งที่เป็นสมาชิก นำมารวบรวมประมวลผลเป็นข้อมูลเครดิตในภาพรวมสำหรับลูกค้าเจ้าของข้อมูลแต่ละราย และเมื่อสถาบันการเงินหรือลูกค้าเจ้าของข้อมูลต้องการเรียกดูรายงานข้อมูลเครดิตภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายกำหนด บริษัทข้อมูลเครดิตจึงจะเปิดเผยข้อมูลเครดิตนั้นในรูปของรายงานข้อมูลเครดิต แล้วตัวรายงานข้อมูลเครดิต คือ อะไร
     -รายงานข้อมูลเครดิต (Credit Report) คือ รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าที่ขอสินเชื่อ โดยมีข้อมูลประกอบไปด้วยข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ถึงตัวลูกค้า และคุณสมบัติของลูกค้าที่ขอสินเชื่อ และประวัติการขอและการได้รับอนุมัติสินเชื่อ และการชำระสินเชื่อของลูกค้าที่ขอสินเชื่อ รวมทั้งประวัติการชำระราคาสินค้าหรือบริการโดยบัตรเครดิต (รายงานข้อมูลเครดิตก็คือรายงานข้อมูลสินเชื่อ ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อมูลบัญชีเงินฝากหรือข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนตัวของเราในรายงานข้อมูลเครดิต)
     -ข้อมูลเครดิตในฐานข้อมูลมิใช่เป็นแบล็คลิส (Black List) แต่อย่างใด จริงๆ แล้ว เครดิตบูโรไม่มีสิทธิ์ในการจัดแบล็กลิสผู้ขอสินเชื่อ  เพราะเครดิตบูโรทำหน้าที่ เฉพาะรวบรวมประวัติการชำระสินเชื่อหรือบัตรเครดิตของสินเชื่อทุกบัญชีจากสถาบันการเงินตามข้อเท็จจริง ซึ่งสถาบันการเงินจะใช้ข้อมูลเครดิตตรงนี้เพื่อเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการพิจารณาสินเชื่อ เพราะจริงๆแล้ว สถาบันเงินกู้ต่างๆ จะอนุมัติหรือไม่นั้น ยังขึ้นกับอีกหลายๆ ปัจจัย เช่น รายได้ของผู้สมัครสินเชื่อ หลักประกัน บุคคลผู้ค้ำประกัน เป็นต้น  ในทางกลับกัน หากผู้ขอสินเชื่อมีประวัติการชำระสินเชื่อตรงเวลา ข้อมูลเครดิตก็จะมีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้สถาบันการเงินพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในเมื่อข้อมูลตรงนี้สำคัญ แล้วใครสามารถเรียกดูรายงานข้อมูลเครดิตได้บ้าง
     -คำตอบมีแค่ 1 คน กับอีก 1 สถาบันเท่านั้น 1 คน คือตัวเราเอง สามารถเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลา ค่าใช้จ่าย ราคาไม่เกิน 200 บาทต่อฉบับ สำหรับอีก 1 สถาบัน คือ สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของบริษัทข้อมูลเครดิตเป็นผู้เรียกดูรายงานข้อมูลเครดิตเกี่ยวกับตัวลูกค้าที่ขอสินเชื่อ ทั้งนี้ในการสมัครขอสินเชื่อนั้นโดยปกติสถาบันการเงินจะขอให้ท่านให้ความยินยอมในการให้บริษัทข้อมูลเครดิตเปิดเผยข้อมูลอยู่แล้ว สงสัยกันบ้างไหมครับว่า แล้วสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของบริษัทข้อมูลเครดิตมีธนาคารกี่แห่ง ปัจจุบันนี้ (พ.ศ.2555)แทบจะเรียกว่าเป็นกันทั่วหน้า ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร บริษัทสินเชื่อ ลิสซิ่ง บัตรเงินสด มาถึงคำถามสำคัญครับ แล้วระยะเวลาในการเก็บข้อมูลจะเก็บย้อนหลังกี่ปี และมีวงรอบอับเดทเครดิตบูโร เป็นอย่างไร
     -ข้อมูลของบุคคลธรรมดา กฎหมายกำหนดไว้ว่าให้เก็บไว้ในระบบประมวลผลได้ไม่เกิน 3 ปี นับแต่วนที่สมาชิกรายงานข้อมูลมายังบริษัท โดยที่จะมีข้อมูลใหม่เข้าไปแทนที่ข้อมูลเก่าเรื่อยไป ส่วนการอัพเดดข้อมูลนั้น สถาบันการเงินจะรายงานประวัิติการชำระของคุณเข้ามาที่บริษัทฯ ทุกๆ สิ้นเดือน
     ข้อยกเว้นเกี่ยวกับข้อมูลเครดิต คือ จะไม่รวมถึงค่าไฟฟ้า น้ำประปา ค่าโทรศัพท์บ้าน ค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าอินเตอร์เน็ต รวมถึงเงินกู้ยืมของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) ยังไม่มีการนำส่งข้อมูลเข้ามาในระบบข้อมูลเครดิต

  เป็นไงบ้างครับ คิดว่า คงจะเป็นประโยชน์และไขข้อข้องใจให้กับหลายๆ คนที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับเครดิตบูโร การติดแบล็คลิสต์ และการกู้เงินได้บ้าง แล้วเจอกันใหม่ครับ.....


แท็กซ์:เครดิตบูโร สิ่งจำเป็นต้องรู้ก่อนคิดจะกู้เงิน, กู้เงิน, แบล็คลิสต์, เครดิตบูโร,ติดแบล็คลิสต์,อยากกู้เงินแต่ติดแบล็คลิสต์,ข้อยกเว้นเกี่ยวกับข้อมูลเครดิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น