แนะนำ! ติดบูโรแต่อยากจะกู้ ต้องทำอย่างไร

แนะนำ! ติดบูโรแต่อยากจะกู้ ต้องทำอย่างไร
    เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสคุยกับหลายๆ ท่าน ถึงสาเหตุว่าทำไมจึงปล่อยให้ตัวเองมีประวัติทางการเงินเสีย จนตอนนี้น่าจะติดแบล็คลิสต์ไปแล้ว (ถ้ามีโอกาสตรวจสอบเครดิตบูโร...คิดว่าติดแบล็คลิสต์แน่นอน) กับหลายๆ เหตุผล หลายๆ ปัจจัย และอีกหลายๆ ความจำเป็น แต่ในเมื่อมันติดไปแล้ว ปัญหาใหญ่ๆ ที่รออยู่ตรงหน้าก็คือ วิธีแก้ไขเมื่อติดเครดิตบูโรไปแล้ว จะต้องทำอย่างไร มันก็เลยเป็นที่มา "แนะนำ! ติดเครดิตบูโร แต่อยากจะกู้ล่ะ จะต้องทำอย่างไร" สาระสำคัญเรื่องนี้ มีสิ่งที่จะต้องทำ และต้องทำให้ได้ หากจะให้สถาบันการเงินอนุมัติ มีดังนี้

  1. หนี้ที่คงค้างจะต้องชำระ  ก็คงจะต้องยอมรับว่า
เราเป็นหนี้จิงๆ และเมื่อเป็นหนี้แล้ว ทางเดียวที่เราจะปลดตัวเองออกจากเครดิตบูโร ก็คือ จะต้องชำระหนี้ ผมยกตัวอย่าง เป็นหนี้อิออน 17,000 บาท แต่ขาดส่ง สถานะสุดท้ายเมื่อตรวจสอบเครดิตบูโรแล้ว "รอปิดบัญชี" อยากจะซื้อทาวเฮ้าราคา 500,000 จะต้องทำอย่างไร ทางออกท่านนี้ ใช้วิธีกู้เงินนอกระบบเพื่อปิดบัญชี และ ช่วงที่ปิดบัญชีนี้แล้ว ก็ทำการเดินบัญชีกับธนาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอเวลายื่นเรื่องกู้ใหม่กับทางสถาบันการเงิน บางคนอาจจะคิดว่ายอดเงินน้อย แต่หากจะเปรียบเทียบกับเงินเดือน 9,000 กว่าบาท ภาระอีกจำนวนไม่น้อย ความคิดเห็นส่วนตัว ถ้าบริหารจัดการดี อย่างเร็วไม่เกิน 7 เดือน  ท่านนี้คิดว่ามีโอกาสมีทาวเฮ้าส์เป็นของตัวเองอย่างแน่นอน เหตุผลที่ว่าทำไมต้องรอ 6 เดือน อย่างที่ผมเคยบอกอยู่เสมอ เมื่อปิดบัญชีเครดิตบูโรไปแล้ว สถานะนี้จะโชว์ไปอีก 36 เดือน หรือ 3 ปี นับจากเดือนที่ปิดยอด แต่ทางสถาบันการเงิน (บางแห่ง) มีการพิจารณาสินเชื่อย้อนหลังว่า ปิดบัญชีไปแล้วนานเพียงใด ซึ่งต้องบอก ณ สิงหาคม 2556 มีช่วงพิจารณา 6 - 12 เดือน เป็นอย่างน้อย อย่างน้อยผมว่า มีโอกาสสำหรับผู้ที่เคยติดแบล็คลิสต์แต่อยากจะกู้เงิน ก็มีโอกาสผ่านการอนุมัติได้เหมือนกัน
 2. เมื่อชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว เรื่องสำคัญต่อมาก็คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับสถาบันการเงินว่า ผมจ่ายได้...และจ่ายตรงเวลา แน่นอน สิ่งที่สถาบันการเงินเป็นกังวลกันมากก็คงจะหนีไม่พ้น เมื่ออนุมัติไปแล้ว ลูกค้าจะจ่ายได้ไหม จะเบี้ยวธนาคารหรือป่าว จะหนีหนี้หรือไม่ เพราะฉะนั้นธนาคารจึงประเมินเรื่องนี้เป็นอันดับแรก การสร้างความเชื่อมัน การสร้างวินัยทางการเงิน บางครั้งก็จะต้องใช้เวลา ยิ่งคนที่มีประวัติเสียทางการเงินด้วยแล้ว (ติดเครดิตบูโร) ธนาคารเองก็จะต้องรอบคอบให้มากขึ้น แต่เมื่อท่านได้ชำระแล้ว ก็มีโอกาสผ่านการอนุมติเหมือนกับผู้ที่ไม่ติดเครดิตบูโรได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะยุ่งยากขึ้นอีกบ้าง
   ผมขอสรุปให้ท่านเห็นขั้นตอนคร่าวๆ คือ   ติดเครดิตบูโร >>> ชำระหนี้ = ปลดตัวเองจากเครดิตบูโร >> สร้างความเชื่อมั่นให้กับธนาคาร (เดินบัญชี+สร้างวินัยทางการเงิน) >>> หลัง 6 - 12 เดือน เลือกธนาคาร >>> ยื่นเรื่องอีกครั้ง >>> รอผล
อาใจช่วยสำหรับผู้ที่ติดแบล็คลิสต์ ใจเย็นๆ ครับ ทุกปัญหาย่อมมีวิธีแก้ไข.....เครดิตบูโรบล็อก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น