เครดิตบูโรของท่านติดแบล็คลิส...ความเข้าใจที่ถูกต้อง


เครดิตบูโรของท่านติดแบล็คลิส...ความเข้าใจที่ถูกต้อง
   "เครดิตบูโรของท่านติดแบล๊คลิส" หากท่านได้รับการติดต่อจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินอะไรก็แล้วแต่ ระหว่างที่ท่านยื่นเรื่องกู้ไปแล้วและกำลังหวังว่าจะมีบ้านซักหลัง รถใหม่ซักคัน แต่แล้ว "เครดิตบูโรของ....ติดแบล๊คลิส" บ้าน....รถ...หายไปแล้ววววว มาวิเคราะห์กัน เครดิตบูโรเป็นใคร ทำไมให้เราติดแบล๊คลิสต์ได้
       ต้องขอบอกเลยว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจไม่ถูกต้อง ความจริงแล้วเครดิตบูโร ไม่มีอำนาจอนุมัติสินเชื่อ อำนาจอนุมัติสินเชื่อเป็นของธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพราะเครดิตบูโร มีหน้าที่เพียงจัดเก็บ รักษา รวบรวม และประมวลผลสินเชื่อของลูกค้าสถาบันการเงินเท่านั้น ซึ่งข้อมูลจะเป็นไปตามที่สถาบันการเงินต่างๆ ที่เป็นสมาชิกกับทางเครดิตบูโรจัดส่งให้ ในกรณนี้ผู้ขอสินเชื่อแล้วสถาบันการเงินไม่อนุมัติเงินกู้นัน อาจมาจาหลายสาเหตุ เช่น รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด ข้อมูลในเครดิตบูโรไม่เป็นไปตามที่สถาบันการเงินกำหนด ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการมีประวัติชำระหนี้ที่ไม่ดี (ผิดนัด หรือค้างชำระ เป็นต้น)

       นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดว่า ถ้าค้างชำระหนี้เกิน 3 ปี หรือถ้าสถาบันการเงินไม่ติดตามทางถามหนี้จนเกินอายุความแล้ว หรือออกจากกระบวนการล้มละลายแล้ว ข้อมูลเครดิตนั้นจะถูกลบ ต้องขอบอกอีกครั้งว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้ว ข้อมูลเครดิตของท่านจะยังคงอยู่ หากยังมีหนี้ค้างชำระ
       ทางเลือกและทางออกสำหรับคนเครดิตไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการค้างชำระ หรือผิดนัดชำระ ควรรีบแก้ไข โดยติดต่อสถาบันการเงินเจ้าหนี้ เพื่อชำระหนี้ที่ค้างให้เสร็จสิ้น แต่หากมีหนี้คงค้างจำนวนมาก ควรเจรจาต่อรองเพื่อขอลดหนี้ หรือปรับโครงสร้างหนี้ แล้วเริ่มสร้างประวัติสินเชื่อใหม่ โดยสร้างวินัยทางการเงินที่ดี คือ ชำระตรงเวลา ไม่ผิดนัดชำระซ้ำอีก  หากทำได้ตามนี้ ภายในระยะเวลา 3 ปี เครดิตบูโรของท่านเมื่อต้องไปยื่นเรื่องกู้ที่ไหนก็ตาม จะไม่มีคำว่า "ติดแบล๊คลิสต์" อีกต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น