รวมกระทู้ปัญหาและแนวทางแก้ไขทั้งเครดิตบูโร และแบล็คลิสต์


รวมกระทู้ปัญหาและแนวทางแก้ไขทั้งเครดิตบูโร และแบล็คลิสต์
     เนื่องจากมีหลายๆ ท่านส่งเมลมาสอบถามปัญหาเกี่ยวกับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับติดแบล็คลิสต์ ติดเครดิตบูโร ต่างคนก็ต่างปัญหานะครับ เครดิตบูโรบล็อกก็ขอเอาใจช่วยทุกๆ ท่าน จากใจจริง ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ และด้วยสาเหตุนี้ผมจึงขออนุญาตนำคำถามและแนวทางแก้ไขปัญหา นำเอามารวมไว้ที่หัวข้อนี้เลย เพื่อง่ายและสะดวกต่อการหาแนวทางแก้ไขโดยเฉพาะผู้ที่กำลังพบเจอปัญหาลักษณะคล้ายๆ กัน ไว้ใช้เป็นแนวทางคร่าวๆ แก้ปัญหา เอาล่ะครับ มาเริ่มกันเลย


 รวมคำถามเครดิตบูโรและแบล็คลิสต์
  1.รบกวนสอบถามค่ะ เคยมีประวัติชำระล่าช้าของ non-bank อยู่ 3-4 ที่เนื่องจากตอนนั้นตกงาน แต่ตอนนี้ได้ปิดบัญชีชำระหนี้ของทุกที่หมดแล้ว ประมาณ 2-3 ปี ไม่ทราบว่าสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน เช่นสมัครบัตรกดเงินสด สินเชื่อบุุคคล หรือ บัตรเครดิต ของธนาคารได้ไหมค่ะ ปัจจุบันทำงานประจำได้รับเงินเดือน 17500 บาท อายุงาน 7 ปีคะ ขอบคุณมากค่ะ  ...

  2.รบกวนสอบถามครับผม พอดีพึ่งไปดูบ้านมา เมื่อวันอาทิตย์ ราคาบ้าน ประมาณ สี่ล้าน บาท ผมจะกู้ร่วมกับแฟน. รายได้รวมต่อเดือน. ของผม 70,000 +ของแฟน 20,000 รวมแล้วประมาณ เก้าหมื่น รายจ่าย ค่ารถ สองคัน. ประมาณ 20,000 + อื่นๆอีก 10,000 แต่เรื่องของเรื่อง ติดแบล็คลิส สองใบ แต่ปิดเรียบร้อยแล้ว แบบนี่ พอจะกู้ผ่านมัยครับ
  3.รบกวนสอบถามครับผม พอดีพึ่งไปดูบ้านมา เมื่อวันอาทิตย์ ราคาบ้าน ประมาณ สี่ล้าน บาท ผมจะกู้ร่วมกับแฟน. รายได้รวมต่อเดือน. ของผม 70,000 +ของแฟน 20,000 รวมแล้วประมาณ เก้าหมื่น รายจ่าย ค่ารถ สองคัน. ประมาณ 20,000 + อื่นๆอีก 10,000 แต่เรื่องของเรื่อง ติดแบล็คลิส สองใบ แต่ปิดเรียบร้อยแล้ว แบบนี่ พอจะกู้ผ่านมัยครับ. ใน ธอส.ยอมผ่อนผัน ลูกค้าติดแบล็คลิสต์ก็กู้ได้1 คำตอบ
  4.ลบกวนสอบถามค่ะ พอดีจะซื้อบ้านต่อจากแม่ต่อราคาประมาณ1500000 พอดีติดแบลคลิส อีซี่บายได้ทำการปิดบัญชีไปแล้ว 7เดือน มีใบปิดจากแบงเรียบร้อยค่ะ ของแฟนก็ติดอิออนได้ทำการปิดไปแล้วค่ะ ผ่านมาแล้ว 6เดือนมีใบรับรองค่ะสามารถขอสินเชื่อเผื่อบ้านได้ไหมค่ะ ดิฉันเปิดร้านมินิมาร์ทใต้อพาร์ทเม้นท์ แฟนรับเหมาทำความสะอาดมีสัญญาจ้าง 25000บาทต่อเดือน และมีงานประจำ15000ต่อเดือนไม่รวมโอทีไม่ทราบว่าจะมีสิทกู้ได้ไหมค่ะ
  5.ฉันติดหนิ รถมอไซ70000 เงินเดือน12000 จะซื้อบ้านได้ไหมค่ะ ท่าปิดแบนรี่ กี่เดือนถึงซื้อบ้านได้ค่ะ ใน ธอส.ยอมผ่อนผัน ลูกค้าติดแบล็คลิสต์ก็กู้ได้
  6.พอดีจะกู้บ้านค่ะแต่วันนี้ธนาคารโทมาถามเรื่องเครดิตแต่เค้าบอกว่าบัญชีอ่ะปกติแต่เช็คลึกลงไปเจอรถยนต์อยู่ที่เราซื้อเมื่อ8ปีที่แล้วแล้วเราผ่อนไม่ไหวเลยนำรถไปคืนที่บริษัทแบบนี้มันจะมีผลต่อการกู้บ้านไหมแต่บัญชีปกติ คือปัจจุบันประกอบอาชีพค้าขายรายได้ประมาน75000-100000ต่อเดือน อยากทราบว่าจะสามารถกู้ผ่านไหม
  7.ปิดแบล็คลิสมาเกือบๆ3ปีแล้วครับ มีเอกสารมาจากสำนักงานกฏหมายเรียบร้อยครับ เคยยื่นเรื่องซื้อรถป้ายแดงมาครับเรื่องผ่านครับ แต่ต้องยกเลิกใบจองไปครับเพราะไม่มีคนค้ำประกัน(ไม่อยากรบกวนคนอื่น)แล้วตอนนี้เมื่อสัก5-6เดือนที่ผ่านมาได้มีการจ่ายค่าโทรศัพท์ล่าช้า(รายเดือน)..มีข้อสงสัยจะสอบถามครับ 1..ถ้าจะกู้ซื้อรถมือสองเรื่องจะผ่านมั้ยครับ 2..ถ้าจะกู้ซื้อบ้านจะผ่านมั้ยครับ 3..ถ้าจะกู้เงินมาทำธุระกิจสัก200,000จะได้มั้ยครับ ส่วนรายละเอียดตอนนี้ผมมีเงินเดือน 45,000 บาท ไม่มีหนี้อื่นๆครับ เงินเดือนรับเป็นเงินสดครับเพราะทำงานกลางคืนเป็นผู้จัดการ Night Club ครับ แต่เอาเข้าธนาคารทุกเดือนครับ 4..ตอนนี้ตาม ทะเบียนบ้านผมอยู่ที่จังหวัด อุดรธานี แต่ผมมาทำงานที่ภูเก็ตครับ ไม่ทราบว่าจะกู้ได้มั้ยครับ
  8.เคยชำระล่าช้า และเคยค้างชำระเป็นปี บางตัวก็ถูกฟ้อง แต่ปิดหนี้ทั้งหมดแล้ว เมื่อประมาน กันยายน 56 เช็คสถานะจากทาง NCB แล้วยอดทั้งหมด เป็นสถานะ ปิดบัญชี ทั้งหมด ปัจจุบันเงินเดือน 45,000 ถูกหักค่าบ้าน(ธอส) ค่าสหกรณ์ ภาษี ประกันสังคม จะเหลืออยู่ประมาน 22,000 รับเงินผ่านธนาคาร ไม่ทราบว่าจะสามารถกู้เงินหรือทำบัตรเครดิต หรือบัตรผ่อนสินค้าได้หรือไม่ครับ
  9.ถ้าเราติด กยศไว้ แล้วมีหมายศาลแล้วเอาก็ทยอยผ่อนชำระอยู่แบบนี้จะ black list รึเปล่าค่ะ ตอนนี้เป็นหนี้ไทยธนาคารอยู่ทางธนาคารลดให้เหลือ12000 ว่าจะไปปิด ถ้าปิดยอดแล้วเรายังจะติด black list อยู่รึเปล่าค่ะ จะซื้อบ้านกับธอสได้รึเปล่าค่ะ ใน ธอส.ยอมผ่อนผัน ลูกค้าติดแบล็คลิสต์ก็กู้ได้
  10.มี1.ดิฉันมีประวัติชำระหนี้สิ้นล่าช้า ของออมสิน แต่ปิดไปแล้วค่ะ30000 ตั้งแต่ปี 2556เพราะตอนนั้นแอคซิเดนน้ำท่วม ฯลฯ(ตรวจสอบมาจากเครดิตบูโร) 2.และรอบสองกู้ร่วมสามคนค้ำกันเองสามคนของดิฉันเอง ปิดหมดแล้ว แต่อีกสองคนยีังไม่ยอมจ่ายเราเลยเปงคนค้ำประกันไม่ทราบว่าจะติดเครดิตด้วยไหมค่ะ (ถึงขั้นสืบทรัพย์เราในฐานะคนค้ำเลย แแต่ตอนนี้คนกุ้พยามส่งอยู่แค่เดือนละพีันเอง) แต่ดูจากที่รายการเครดิตบูโรไม่ขึ้นคนค้ำใช่ไหมค่ะ ไม่แน่ใจ 3.ตอนนี้ไม่มีหนีสิ้นอะไร เงินเดือนประมาน18200 อยากจะกู้ซื้อบ้านทำได้ไหมค่ะ คนเดียวเพราะเคยยื่นกู้บัตรเครดิตทุกแบงคื์แล้วไม่ผ่านเลย ตอนนี้อายุ29 ปีค่ะ ถ้าอยากได้หลังไม่เกิน1,000,000 ต้นๆน่าจะผ่านไหมค่ะ (อาจจะเปงบ้านมือสองก้อได้ค่ะไม่เกี่ยง) กับธอส.ไม่อยากอยู่ห้องเช่า เก้บตังก์ส่งบ้านยังได้เปงของเราเอง


ขออนุญาตแนะนำ ดังนี้
     จะกู้ได้หรือไม่ จะกู้ผ่านหรือไม่ จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อมั้ย...เป็นคำถามที่ทุกๆ คนที่มีปัญหาจากเครดิตบูโรจะต้องสอบถามกัน ผมคงจะตอบแบบเฉพาะเจาะจงลงไปไม่ได้ ไม่ใช่ จนท.ธนาคารโดยตรง และถึงแม้เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ยังตอบแบบกำปั้นทุบดินไม่ได้ เพราะแต่ละธนาคาร แต่ละสถาบันการเงินก็มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อแตกต่างกันกันออกไป แต่...ก็ไม่ใช่จะแตกต่างกันทั้งหมด ดังนั้น สิงที่ผมจะแนะนำทุกท่านคือ แนวทางหลักๆ ที่สถาบันการเงินต่างๆ ใช้เป็นเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อ คือ ก่อนที่สถาบันการเงิน/ธนาคาร จะอนุมัติสินเชื่อ จะต้องมั่นใจว่าเงินที่อนุมัติไปนั้น จะต้องได้คืน ไม่มีการหนีหนี้ การจะได้เงินคืนกลับมานั้น คือผู้กู้จะต้องมีรายได้ที่เพียงพอและมีความสามารถในการชำระหนี้นั่นเอง รายได้ที่เพียงพอ วิธีคิดคร่าวๆ คือ รวมหนี้ทุกอย่างแล้วอยู่ที่ประมาณ 40-60% ของรายได้ หากจะกู้ใหม่ก็ให้คิดรวมหนี้กับหนี้เดิมเข้าไปด้วย แล้วสำหรับผู้ที่มีหนี้ใกล้เคียง 60%  บวกลบนิดหน่อย จะทำไง ตรงนี้ธนาคารจะลดความเสียงของธนาคารเองด้วยการใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลเข้ามาค้ำประกัน โดยผู้คำประกันก็จะต้องถูกตรวจสอบเสมือนผู้กู้ด้วย ทังนี้ทั้งนั้น สิ่งที่จะต้องพิจารณาไปพร้อมๆ กับรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ก็คือ ประวัติลูกหนี้ (ที่เรารู้จักกันว่า "เครดิตบูโร") และด้วยเครื่องมือนี้ (ใบรายงานเครดิตบูโร) มันจะแสดงรายการสถานะหนี้ทั้งหมดของท่าน เป็นหนี้อะไร ที่ไหน ยอดเท่าไหร่ ส่งค่างวดต่อเดือน ส่งทุกเดือนหรือไม่ ข้อมูลตรงนี้ สถาบันการเงินจะสามารถวิเคราะห์ได้อย่างชัดเจนว่า ประวัติการเงินของท่านมีแววหนีหนี้หรือไม่ สำหรับท่านที่มีประวัติการเงินที่ไมดีนัก หรือติดแบล็คลิสต์ การจะอนุมัติหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินแต่ละแห่ง เป็นผู้พิจารณา เมื่อทำการปิดแบล็คลิสต์แล้ว ถามว่าจะกู้ได้เลยหรือไม่ แล้วจะกู้ผ่านมั้ย คำตอบคือยืนเรื่องกู้ได้เลย แต่จะผ่านหรือไม่เป็นอีกเรื่อง บางคนเงินเดือนสูง ขอยอดสินเชื่อน้อย ธนาคารมองว่ามีความเสียงตำ ก็อาจจอนุมัติสินเชื่อให้ (จากที่เคยติดตามเร็วที่สุดหลังปิดบัญชีแบล็คลิสต์ 6 เดือน ธนาคารอนุมัติสินเชื่อครับ) แต่ถ้าเป็นสินเชื่อระยะยาว เช่น สินเชื่อบ้าน ผมขอแนะนำว่า ให้รอหลัง 3 ปี ไปแล้ว ค่อยยืนเรื่องกู้ แต่ระหว่างที่รอก็ขอให้รักษารปะวัติการเงินให้ดี ทำแบบนี้ผมว่าโอกาสกู้ผ่าน 100%  ....แบล็คลิสต์ & เครดิตบูโรบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น