คำถามเครดิตบูโร :ปิดบัญชีแล้ว..เช็คเครดิตบูโรปกติ แต่ยังทวงหนี้ เอ๊ะ! ยังไง?




คำถามเครดิตบูโร: ปิดบัญชีแล้ว..เช็คเครดิตบูโรปกติ แต่ยังทวงหนี้ เอ๊ะ! ยังไง?
      เหตุการณ์: คุณหญิง(ชื่อสมมุติ) สอบถามเกี่ยวกับเครดิตบูโร ว่าได้ไปเช่าซื้อรถจักรยานยนต์กับบริษัทอิออน โดยทำสัญญาประมาณปลายปี 50  สัญญาระบุ 48 งวด แต่เมื่อชำระค่างวดไปได้ระยะเวลาหนึ่ง ก็เกิดปัญหาค้างชำระ สุดท้ายก็ค้างชำระค่างวดติดต่อหลายเดือน ต่อมาเจรจากับบริษัทอิออน และทยอยชำระค่างวด ประมาณปลายปี 56 คุณหญิงได้ชำระค่างวดทั้งหมดเรียบร้อย และปิดบัญชี ปี 57 ทำการเช็คเครดิตบูโร แล้วในใบรายงานสถานะเครดิตบูโร "สถานะบัญชี 11 - ปิดบัญชี" ตรวจสอบยอดหนี้แล้วคงเหลือ 0 บาท หลังจากนั้นไม่นานมีบริษัทรับทวงหนี้ติดต่อมา แจ้งว่ายังมีหนี้ค้างอยู่กับบริษัทอิออนอีก 17,000 บาท และเสนอส่วนลดให้ หากชำระหนี้ทั้งหมด
  คำถาม
   1. จำเป็นจะต้องชำระหนี้ที่บริษัททวงหนี้ติดต่อมาหรือไม่ เพราะมั่นใจว่าได้ชำระไปหมดแล้ว จากการตรวจสอบเครดิตบูโรในใบรายงานก็แจ้งสถานะปิดบัญชี หนี้คงค้าง  0  บาท
   2.เมื่อพ้นระยะเวลา 3 ปี ข้อมูลตรงนี้จะหายไป ถูกต้องหรือไม่

คำตอบของคำถามข้อ 1.
ขอให้คุณหญิงติดต่อกับบริษัททวงหนี้เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้ หนี้จำนวน  17,000 บาท เป็นหนี้เกิดจากอะไร และเป็นหนี้ที่เกิดกับบริษัทอิออนใช่หรือไม่  ทั้งนี้หากได้รับคำตอบว่าเป็นหนี้ของบริษัทอิออนให้ขอดูเลขที่สัญญาจากบริษัททวงหนี้ว่า เป็นเลขที่สัญญาเดียวกันกับเลขที่่บัญชีของบริษัทอิออน ในรายงานข้อมูลเครดิตที่มาตรวจสอบหรือไม่ หากเป็นเลขที่สัญญาเดียวกัน ให้คุณหญิงแสดงหลักฐานการชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว เช่น ใบเสร็จรับเงิน หรือหนังสือรับรองการชำระหนี้ของบริษัทอิออนให้กับบริษัททวงหนี้ได้ทราบ
คำตอบของคำถามข้อที่ 2  เมื่อได้ทำการชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว และในรายงานข้อมูลเครดิตก็จะแสดงสถานะปิดบัญชีและไม่ค้างชำระหนี้ ซึ่งข้อมูลนี้จะคงอยู่อีกไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ปิดบัญชี ซึ่งตรงนี้ เมื่อครบกำหนด 3 ปี ข้อมูลบัญชีของคุณหญิงที่มีอยู่กับบริษัทอิออนก็จะถูกลบทิ้งไป (เป็นไปตามข้อกฏหมายกำหนด)

  หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเครดิตบูโรได้ที่ คอลเซ็นเตอร์  โทร. 02-643-1250  จ.-ศ.  0900-1630   .....เครดิตบูโรบล็อก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น