หลักเกณฑ์/แนวทางที่สถาบันการเงินใช้พิจารณาว่าจะอนุมัติสินเชื่อได้หรือไม่

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้กู้เงิน

           อยากทราบกันบ้างไหมครับ ว่าธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ที่เวลาเราเดินเข้าไปจะเข้าไปกู้เงิน แล้วต้องยกมือไหว้ ทักทาย สวัสดี ทั้งๆ เราเอาเงินไปให้เค้านะ (มากกว่าตอนที่ธนาคารให้มาตั้งเยอะ...ในใจยังคิด จะคิดดอกแพงไรนัก ดอกเบี้ยร้อยละ 28 เชียวหรอ) ก่อนจะผ่านขั้นตอนตรงนั้น ต้องมาเริ่มทีนี่เลย ตรวจหลักฐาน ตรวจสอบประวัติการเงินหรือเรียกสั้นๆ ว่า เช็คเครดิตบูโร ติดแบล็คลิสต์หรือป่าว เอาล่ะ  บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เอกสารแสดงรายได้ กรอกแบบฟอร์มตรวจสอบเครดิตบูโร ทุกอย่างครบ........จนท.จะบอกว่า รอธนาคารติดต่อกลับไปค่ะ หลังจากนี้ล่ะ มาดูกันเลย ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินเค้ามีหลักเกณฑ์ หรือแนวทางอนุมัติสินเชื่อ พูดกันภาษาชาวบ้าน จะกู้ผ่านไหม สิ่งที่ธนาคารจะพิจารณา
     1. รายได้และความสามารถในการชำระหนี้ อันนี้เค้าบอกว่า เมื่อรวมหนี้ทุกอย่างแล้วต้องไม่เกิน  30% (แต่ผมแอบได้ยินมาว่ามีบางธนาคารให้สูงถึง 70% แต่เป็นลูกค้าเฉพาะกลุม.....อันนี้ต้องไปหาข้อมูลเองนะครับ จะกลุ่มไหน)
  2.พระเอกมาแล้ว นั่นคือ...ประวัติลูกหนี้ หรือเครดิตบูโรเองจ้าาา  ชำระตรง ชำระครบ ไม่มีปัญหา จ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง อันนี้ต้องลุ้น แต่ส่วนใหญ่ไม่อนุมัติ (เหตุผลหน่ะหรอ ของเก่ายังจ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง มากู้เกินกะฉันก็คงเป็นเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ฉันไม่อนุมัติ)แต่ถ้าสถานะในเครดิตบูโร ...รอปิดบัญชี....นั่นหมายถึง....ฉันรอให้คุณจ่ายให้หมดก่อนนะถึงจะมายื่นเรื่องกู้ใหม่ ยื่นเรื่องกู้ใหม่แต่ก็ไม่แน่ว่าจะอนุมัติอีกเหมือนกัน
  3.หลักประกันความเสี่่ยง เช่น ปัจจุบันนี้จะมีการบังคับให้ลูกหนี้ทำประกันชีวิตไว้ เป็นต้น
   เห็นไหมครับ ว่ากว่าธนาคารหรือสถาบันการเงินจะอนุมัติมันยุ่งยากแค่ไหน แล้วเรายังจะไปกู้อีกหรอ อย่างที่ผมแนะนำมาตลอด กู้เท่าที่จำเป็น และส่งได้......นกน้อยทำรังแต่พอตัว...เจอกันใหม่ครับ







แท็กซ์ :   หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้กู้เงิน ,เครดิตบูโร,กู้เงิน,แบล็คลิสต์,ติดแบล็คลิสต์,สถาบันการเงิน,บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ,หลักฐานในการกู้เงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น