ตรวจสอบเครดิตบูโรผ่านเคาร์เตอร์ธนาคารแบบละเอียด



ตรวจสอบเครดิตบูโรผ่านเคาร์เตอร์ธนาคารแบบละเอียด
      ต้องบอกว่าเป็นการป้องกันการติดแบล็คลิสโดยไม่รู้ตัว เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของบัญชีสินเชื่อ โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด ได้มีโอกาสตรวจสอบความถูกต้องของประวัติสินเชื่อของตนเอง โดยทางธนาคารต่อไปนี้ ทำหน้าที่เฉพาะตรวจสอบคำขอตรวจสอบเครดิตบูโรและรับชำระค่าตรวจสอบเท่านั้น หลังจากนั้น เครดิตบูโรจะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลและจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิตทางไปรษณีย์ลงทะเบียนให้แก่ท่าน ภายใน 1 สัปดาห์นับจากวันที่ท่านได้ยื่นคำขอที่ธนาคาร ธนาคารที่เข้าร่วมและสามารถยืนคำขอตรวจสอบเครดิตบูโรผ่านทางเคาร์เตอร์ธนาคารก็มี บมจ.ธนาคารธนาชาต,บมจ.ธนาคารกรุงไทย, บมจ.ธนาคารไอซีบีซี (ไทย),ธนาคารอาคารสงเคราะห์, บมจ.ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ทุกสาขา ทั้งนี้ การยื่นคำขอตรวจสอบเครดิตบูโร จะให้สิทธิเฉพาะกับบุคคลธรรมดาและต้องมายื่นขอตรวจสอบด้วยตนเองเท่านั้น  สำหรับขั้นตอนมีดังนี้

  1.  เจ้าของข้อมูลบุคคลธรรมดา กรอกแบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตที่ธนาคาร หรือขอแบบฟอร์มจากเจ้าหน้าที่ธนาคารสาขาที่ท่านติดต่อ และลงลายมือชื่อให้ครบถ้วน พร้อมแนบหลักฐาน ดังต่อไปนี้ กรณีบุคคลสัญชาติไทย บัตรประจำตัวประชาชน/บัตรอื่นที่หน่วยงานราชการออกให้ที่แสดงเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) กรณีบุคคลต่างด้าว หนังสือเดินทาง/ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ (ตัวจริง)
  2. ยื่นเอกสารในข้อ 1 และชำระค่าธรรมเนียมการตรวจสอบข้อมูลเครดิตต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร
  3. ธนาคารจะออกหลักฐานการรับชำระเงินค่าธรรมเนียมและค่าจัดส่งเอกสาร ให้แก่ท่านเก็บไว้เป็นหลักฐาน
  4. บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จะจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิตให้แก่ท่านภายใน 1 สัปดาห์นับจากวันที่ยื่นคำขอ ที่ธนาคาร

ข้อเน้นย้ำคือ
ในแบบฟอร์มการขอตรวจสอบเครดิตบูโร เน้นย้ำเรื่องที่อยู่ในการจัดส่งเอกสาร โดยจะต้องระบุที่อยู่ให้ครบถ้วน ชัดเจน เพื่อที่ทางเครดิตบูโรจะได้จัดส่งไปให้ถูกต้อง ไม่มีข้อผิดพลาด รวมทั้งกรอกหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่สามารถติดต่อได้ เผื่อมีบางกรณีเครดิตบูโรอาจจะโทรมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถทำได้.....เครดิตบูโรบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น