เครดิตบูโร สถานะ "42" ปัญหานี้แก้ไขได้ ทำอย่างไร มาดูกัน




เครดิตบูโร สถานะ "42" ปัญหานี้แก้ไขได้ ทำอย่างไร มาดูกัน
      ในใบรายงานข้อมูลเครดิต (เครดิตบูโร) สถานะบัญชีเป็นสิ่งที่สถาบันการเงินจะต้องจับจ้องสายตาเป็นอันดับต้นๆ ก่อนจะไปพิจารณาในสิ่งอื่นต่อไป คนทีไม่มีปัญหา สถานะจะโชว์ "10" นั่นก็แสดงถึงว่า เป็นผู้ทีมีความสามารถในการชำระหนี้ เพราะสามารถจ่ายได้ตรง ได้ครบตามจำนวนหนี้ แต่ถ้าแตกต่างไปจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น "11" (หมายถึง ปิดบัญชี) "12" (หมายถึง พักชำระหนี้ ตามนโยบายของรัฐ) สัญญาณการชำระหนี้ เริ่มจะไม่ดีนัก (หากสนใจจะดูเพิ่มเติมก็แนะนำที่...ความหมายของตัวย่อในใบรายงานเครดิตบูโร )
       วันนี้ผมมีเคสกรณีใบรายงานเครดิตบูโร สถานะ "42" แบบนี้จะติดแบล็คลิสมั้ย แล้วถ้าหากอยากไปกู้ หรือไปขอสินเชื่อจะผ่านมั้ย แล้วจะมีวิธีอย่างไร เครดิตบูโรบล็อก มีคำตอบครับ
   ที่มาที่ไป : เคยกู้ซื้อคอนโดกับแฟนเก่า โดยเป็นผู้กู้ร่วมเมื่อปี 2540 ยอดกู้ตอนนั้น 277,000 บาท กับ ธนาคารอาคาร ธอส. ต่อมาได้เลิกกับแฟน ส่วนคอนโด สุดท้ายก็สร้างไม่เสร็จ กลายเป็นคอนโดร้างไป และแฟนก็ไม่ได้ผ่อนต่อ ตอนนี้ผ่านมา 17 ปีแล้ว ตอนนี้อยากจะกู้ซื้อบ้าน ตรวจเครดิตบูโรล่าสุด สถานะ "42" (โอนหรือขายหนี้) และมีหนี้ยอดค้างชำระเก้าแสนกว่าบาท ถามว่าจะต้องทำอย่างไร
  ข้อแนะนำ :

        1. ตามกฏหมายแล้ว การกู้ร่วม คือการเป็นลูกหนี้ร่วมกัน จึงเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งคุณและแฟนคุณ กรณีมียอดค้างชำระ ธนาคารอาจเรียกเก็บเอาหนี้คืนจากคนใดคนหนึ่งหรือสองคนก็ได้
2.เมื่อธนาคารไม่ได้รับการชำระหนี้ ทำให้เงินกู้ดังกล่าว มีการค้างชำระมาต่อ่เนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยได้มีการติดตามทวงถามถึงที่สุดแล้ว และธนาคารไม่บริหารหนี้นี้อีกต่อไป จึงได้มีการโอนขายหนี้ดังกล่าว ให้กับบริษัทติดตามหนี้ หรือ บริษัทบริหารสืนทรัพย์ เพื่อดำเนินการใช้สิทธิตามกฏหมายต่อไป
3.สถานะในรายงานข้อมูลเครดิต (เครดิตบูโร) แสดงสถานะ "42" โอนหรือขายหนี้ ยอดหนี้คงเหลือเป็นศูนย์บาท (เหลือศูนย์บาทเพราะธนาคารได้รับเงินจากการขายหรือโอนหนี้บัญชีนี้แล้ว)
4.เมื่อบัญชีนี้ไม่ได้ก่อหนี้กับธนาคารอีกต่อไป ธนาคารจะหยุดส่งข้อมูลให้กับทางเครดิตบูโร ใบรายงานข้อมูลเครดิตจะโชว์ สถานะ "42" โอนหรือขายหนี้ ยอดหนี้คงเหลือเป็นศูนย์บาท ไปอีก 3 ปี นับจากวันที่หยุดส่งข้อมูลจากนั้นข้อมูลจะถูกลบออกไป ซึ่งเป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด
5.ในรายงานข้อมูลเครดิต (หรือเครดิตบูโร) ยอดหนี้คงเหลือ ศูนย์บาท แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณยังคงเป็นหนี้อยู่ จากธนาคารมาเป็นหนี้กับบริษัทตามหนี้ หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที่เป็นผู้ซื้อหนี้จากธนาคารนั่นเอง ทั้งนี้หากต้องการจะกู้ใหม่ เครดิตบูโรบล๊อก แนะนำว่า จะต้องไปชำระหนี้ให้เรียบร้อยก่อน โดยติดต่อไปทางธนาคารเดิม เพื่อสอบถามว่า ขายหนี้ให้กับใคร หลังจากทราบว่าขายหนี้ให้กับใครแล้ว เราก็ติดต่อเจ้าหนี้ใหม่ เพื่อขอเจรจาชำระหนี้ เมื่อชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว เราสามารถเอาเอกสารรับรองการปิดยอดหนี้ มายื่นให้ทางบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เพื่อให้ทางเครดิตบูโรบันทึกในระบบว่า หนี้ตามบัญชีนี้ที่ถูกขายให้กับบริษัทติดตามหนี้ หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ ได้ถูกชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีภาระหนี้สินต่อกัน ตามหลักฐานที่แสดง
6.กรณีว่ากู้ซื้อบ้านจะผ่านหรือไม่นั่น ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน เพราะแต่ละสถาบันการเงินจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้กู้ตามเกณฑ์ที่สถาบันการเงินนั้นๆ กำหนด เช่น รายได้ อาชีพ อายุ ประวัติการทำงาน ประวัติการเงิน การออมเงิน หลักทรัพย์ หลักประกัน ประกอบการพิจารณา เป็นต้น ทั้งนี้ สิ่งที่เครดิตบูโรช่วยได้ คือ แสดงข้อมูลเครดิตที่ถูกต้อง เท่านั้นเอง เพราะ เครดิตบูโร เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่ง (ซึ่งสำคัญมาก) ในการนำไปประกอบการพิจารณาสินเชื่อเท่านั้น ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ....เครดิตบูโร & แบล็คลิส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น